MẤT RĂNG VÀ NHỮNG HẬU QUẢ NẾU KHÔNG ĐƯỢC PHỤC HỒI

Có được một hàm răng đẹp, một đường cười duyên dáng luôn là ước mơ của rất nhiều người. Nhưng đâu phải ai cũng may mắn sở hữu cho mình một nụ cười tỏa rạng. Trong cuộc sống cũng như sinh hoạt hằng ngày, có rất nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan dẫn đến các bệnh lý về răng miệng thậm chí là gây mất răng.

Lucas Dental
Hậu quả của việc mất răng lâu ngày rất nghiêm trọng

 

Khi răng bị mất lâu ngày, nếu không được phục hình, chữa trị kịp thời thì hậu quả mà người bệnh phải gánh chịu thường rất nghiêm trọng không chỉ đơn giản là ảnh hưởng đến vấn đề thẩm mỹ như trong suy nghĩ của nhiều bệnh nhân. Hãy cũng nha khoa Lucas Dental tìm hiểu những hậu quả của việc mất răng gây nên cho người bệnh nhé!

1. Khó khăn khi ăn nhai

 

Lucas Dental
Mất răng gây khó khăn trong việc ăn nhai

 

Có thể nói một trong những hậu quả chúng ta có thể cảm thấy được ngay khi mất răng đó là việc khó khăn khi ăn nhai. Bởi lẽ mỗi một chiếc răng đều có những chức năng riêng. Khi còn đầy đủ các răng thì mỗi răng sẽ nâng đỡ cho nhau, lực nhai trải đều ra. Còn khi mất răng, chức năng ăn nhai giảm bớt, việc nghiền nát thức ăn cũng khó khăn hơn, bệnh nhân cũng không thể nhai thức ăn dai, cứng, điều đó ảnh hưởng đến quá trình tiêu hoá và hấp thụ chất dinh dưỡng. Do đó những người bị mất răng thường hay gặp phải các vấn đề vệ hệ tiêu hóa cũng như dạ dày.

Không những thế, việc khó khăn khi nhai cũng làm giảm vị giác, giảm cảm giác ngon miệng của người bệnh khi ăn, dẫn đến việc ăn ít đi và có thể không cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể, ảnh hưởng đến sức khỏe bệnh nhân.

2. Tiêu xương hàm, lão hóa sớm

Lực nhai tác động lên răng gây ra sự kích thích đối với vùng xương hàm xung quanh răng. Chính sự kích thích này giúp duy trì mật độ xương.

 

Lucas Dental
Xương hàm bị tiêu biến khiến cho khuôn mặt trông già đi so với tuổi thật

Khi mất răng, xương hàm sẽ có một khoảng trống ở vị trí chân răng, không còn lực nhai tác động của răng lên xương hàm, dẫn tới quá trình tiêu xương. Thông thường, sau khi bị mất răng khoảng 3 tháng, mật độ xương hàm sẽ suy giảm từ từ. Trong khoảng 12 tháng đầu tiên, 25% xương hàm ở vị trí răng mất sẽ tiêu biến. Sau khoảng 3 năm, xương hàm sẽ bị tiêu biến tới 45 – 60%.

Xương hàm có tác dụng nâng đỡ toàn bộ cấu trúc khuôn mặt. Khi xương hàm bị tiêu biến tới 60% sẽ gây ra tình trạng các dây chằng và cơ mặt hóp vào trong, da mặt bị chảy xệ dấu hiệu lão hóa trên mặt biểu hiện rõ ràng hơn, vùng da xung quanh miệng xuất hiện nếp nhăn làm cho khuôn mặt trông già đi rất nhiều so với tuổi thật.

3. Ảnh hưởng đến các răng còn lại

Khi răng bị mất mà không được phục hồi, giống như “hiệu ứng domino”, các răng còn lại cũng bị ảnh hưởng theo. Khi còn đầy đủ các răng thì mỗi răng sẽ nâng đỡ cho nhau, lực nhai trải đều ra. Lúc răng bị mất đi, răng đối diện cũng mất đi lực nâng đỡ, chúng có chiều hướng trồi lên hoặc thòng xuống vào khoảng trống mất răng.

Lucas Dental
Răng mất không được phục hồi sẽ ảnh hưởng đến các răng còn lại

Hậu quả gây cản trở hoạt động nhai và là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh loạn năng thái dương hàm, đau vùng thái dương, mỏi hàm, mỏi cơ cổ, nghiến răng,… Đặc biệt, răng hàm bị mất sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng hơn. Lực nhai sẽ tập trung vào vùng răng cửa, điều này làm cho chúng bị quá tải và có nguy cơ chìa ra phía trước kèm theo hiện tượng di xa hoặc di gần.

Theo thời gian, khoảng trống răng cửa hình thành, làm ảnh hưởng đến vẻ thẩm mỹ của khuôn mặt. Những khoảng trống này cũng là một trong những nguyên nhân làm cho răng bị lung lay và buộc phải nhổ răng bỏ.

4. Ảnh hưởng đến xoang hàm

Khi tất cả răng hàm phía trên còn đầy đủ, xoang hàm vẫn giữ nguyên vị trí vốn có của nó ở khoảng giữa đầu và mũi. Nhưng khi răng hàm phía trên bị mất, xương tiêu dần, xoang hàm bắt đầu mở rộng ra và phá hủy xương hàm từ trong ra bên ngoài. Răng đối diện ở hàm dưới sẽ trồi lên và làm chấn thương nướu răng hàm trên.

Lucas Dental
Mất răng gây ảnh hưởng đến xoang hàm

 

Nếu muốn phục hồi lại răng đã mất thì phải sử dụng phương pháp mổ nâng xoang. Nhưng điều này hoàn toàn có thể tránh được nếu phục hình răng sớm những răng đã mất với phương pháp đúng đắn nhất.

5. Bệnh đau đầu do mất răng

Răng bị mất thì lực nâng đỡ cũng không còn, những răng khác sẽ bị nghiêng theo chiều ngẫu nhiên, lực nhai tác động lên những răng kế bên tăng một cách bất thường làm ảnh hưởng đến dây thần kinh kết nối hai xương hàm (bệnh loạn năng thái dương hàm) gây đau đầu là triệu chứng thường thấy của bệnh này.

 

Lucas Dental
Mất răng làm ảnh hưởng đến dây thần kinh, gây ra triệu chứng đau đầu

 

Do đó, để đảm bảo sức khỏe lâu dài và thẩm mỹ của nụ cười, khuôn mặt,…cũng như để tiết kiệm chi phí, bạn cần đi kiểm tra răng ngay khi có những dấu hiệu bất thường hay răng bị ê, buốt. Việc điều trị kịp thời sẽ rất quý giá cho hàm răng và sức khoẻ của bạn.

Trong trường hợp bị mất răng thì nên làm phục hình ngay khi có thể để tránh những hậu quả nghiêm trọng về răng miệng.

Tin liên quan
Trải nghiệm khách hàng

LƯU GIỮ KHOẢNH KHẮC THAY ĐỔI NỤ CƯỜI

Trao tặng khách hàng VIDEO CLIP lưu giữ khoảnh khắc thay đổi nụ cười Mọi thứ đơn thuần không chỉ là làm đẹp, mà là thay đổi rồi chúng ta mới thấy mọi thứ tích cực hơn, tốt đẹp hơn, hạnh phúc hơn… Tại LUCAS DENTAL chúng tôi lưu giữ giá trị cũ cho bạn

KHÁCH HÀNG MỸ DUNG

Tại Lucas Dental, chúng tôi luôn dành trọn tâm huyết để kiến tạo cho bạn những nụ cười hoàn hảo. Không chỉ đáp ứng nhu cầu về thẩm mỹ và sức khỏe mà chúng tôi còn hy vọng mọi trải nghiệm tại Lucas đều là những cảm xúc tích cực và trọn vẹn. Trong mỗi

NÂNG NIU VẸN TỪNG XÚC CẢM TRONG TRÁI TIM MỖI KHÁCH HÀNG

Luôn có nhiều nụ cười đẹp bước ra từ Lucas Dental mỗi ngày ❤️❤️ Những nụ cười viên mãn, ngập tràn hạnh phúc, mãn nguyện nụ cười đẹp! Nâng niu vẹn từng xúc cảm trong trái tim mỗi khách hàng! Điều khác biệt chỉ có tại Lucas Dental. Đến Lucas Dental hôm nay, tham gia chương trình khuyến mãi

NIỀNG RĂNG MẮC CÀI SỨ

Răng hô, răng móm, răng bị lệch lạc hoặc răng vẩu… sẽ luôn làm cho chúng ta bị mặc cảm rất lớn và hụt hẫng, buồn rầu và cảm thấy thật sự bị mất đi tất cả sự tự tin trong giao tiếp hàng ngày và công việc của chính mình. Chính vì thế, Hàm

ĐẸP CHÍN HAY MƯỜI LÀ DO NỤ CƯỜI QUYẾT ĐỊNH

ĐẸP CHÍN HAY MƯỜI LÀ DO NỤ CƯỜI QUYẾT ĐỊNH   Bạn có thể zoom kỹ hơn để ngắm từng micromet , form răng đẹp chuẩn tỉ lệ vàng với màu sắc sáng, trong, tự nhiên, hài hòa với khuôn mặt và được chăm chút tỉ mỉ cho dù đó là chỉ là những đường

NẾU SỞ HỮU NỤ CƯỜI MANG DẤU ẤN CÁ NHÂN CHỈ LÀ GIẤC MƠ

NẾU SỞ HỮU NỤ CƯỜI MANG DẤU ẤN CÁ NHÂN CHỈ LÀ GIẤC MƠ  Vậy thì hãy để Lucas Dental thay bạn đánh thức giấc mơ ấy. Tại Lucas Dental. chúng tôi không rập khuôn, cứng nhắc hay chạy theo số đông mà thiết kế riêng cho từng nụ cười. Như 2 bạn Duyên và

Scroll to Top